16 february 2015

PHARMA NEWS


ฉบับประจำวันที่ 16  กุมภาพันธ์  2558



ข่าวจากกลุ่มงานเภสัชกรรม


เปลี่ยนแปลงรายการยาในโรงพยาบาล

1. Amlodipine 5 mg.

เปลี่ยนบริษัทจัดซื้อยา  จากชื่อการค้า AMLOPINE  ® บริษัท เบอร์ลินเป็น  ชื่อการค้า AMBES ® ซึ่งเป็นยาที่ผลิตโดย องค์การเภสัชกรรม
ชื่อสามัญทางยา : Amlodipine 
ความแรง :  ในยา 1 แผง  มีตัวยา Amlodipine 5  mg.
ลักษณะยา :เป็นยาเม็ดกลมสีขาว ด้านหนึ่งมีรอยแบ่งครึ่งเม็ดยา ใน 1 แผงมีตัวยา 10 เม็ด 
ข้อบ่งใช้ : รักษาโรคความดันโลหิตสูง




ยาเดิม



ยาใหม่



งานสัปดาห์พัฒนาคุณภาพระบบยา


           กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลพุทธโสธร  จัดโครงการสัปดาห์พัฒนาคุณภาพระบบยา  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้และความเสี่ยงด้านยา  ในวันที่ 26-30 มกราคม 2558  ที่ผ่านมา   ได้มีตัวแทนในแต่ละหน่วยงานร่วมแสดงความคิดเห็น และ แลกเปลี่ยนกระบวนการจัดการความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ที่หอผู้ป่วยต่างๆ  มีข้อสรุปในประเด็นดังต่อไปนี้


1. ความเสี่ยงในการบริหารยา มีการรายงานระดับ A,B น้อย หอผู้ป่วยจะรวบรวมข้อมูลระดับ A,B  เป็น check list รวบรวมส่งผู้รับผิดชอบเป็นรายเดือน
2. ทบทวนระบบ Drug Reconcile ของโรงพยาบาล
3. ทบทวนแนวทางในการบริหารยา ARV
4. ตั้งระบบแลกเปลี่ยนความเสี่ยงด้านยาทาง LINE 
        


ผลการดำเนินงาน Drug Reconcile ผู้ป่วยใน


         กลุ่มงานเภสัชกรรม ได้ทำกิจกรรม ทบทวนการใช้ยา ผู้ป่วยใน  ( Drug Recocile) เมื่อผู้ป่วยมารักษาที่โรงพยาบาล เภสัชกรจะไปทบทวนรายการยาที่ผู้ป่วยรับประทานอยู่ที่บ้าน ร่วมกับยาที่แพทย์สั่ง ขณะนอนรักษาที่โรงพยาบาล เพื่อลดความซ้ำซ้อนของยา 
          เดือน มกราคม 2558  มีผู้ป่วยที่ต้องทำการทบทวนการใช้ยาทั้งหมด 61 ราย สามารถทบทวนการใช้ยาได้ทั้งหมด  57 ราย คิดเป็นร้อยละ 93.44  ผู้ป่วยที่ไม่ได้ทบทวนการใช้ยาเป็นผู้ป่วยหอผู้ป่วยตา  เนื่องจากเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในเวลาไม่นานแพทย์ก็ให้กลับบ้าน จำนวนผู้ป่วยที่เภสัชกรเข้าไปทำกิจกรรม ทบทวนการใช้ยาในหอผู้ป่วย จำแนกเป็นกลุ่มงานต่างๆ แสดงดังกราฟ

กราฟแสดง จำนวนผู้ป่วยที่เภสัชกรดำเนินกิจกรรม Drug Reconcile 



              กลุ่มงานอายุรกรรม เป็นกลุ่มงานที่มีการทบทวนการใช้ยามากที่สุด คือ 38 คน จากผู้ป่วยทั้งหมด 61 คน คิดเป็นร้อยละ 62.30 %  


ความรู้คู่ยา

          ความปลอดภัยในการใช้ยา ที่มี paracetamol เป็นส่วนผสม


          คณะกรรมการอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่แนะนำให้แพทย์ สั่งยาสูตรผสม ที่มีตัวยา paracetamol อยู่ในตำรับยา มากกว่า 325 mg. เนื่องจาก มีความเสี่ยงในการเกิดพิษต่อตับมากกว่าประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ  ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง ได้แก่
1. ผู้ป่วยที่รับประทานยา paracetamol ใน 1 วัน มากกว่าปริมาณที่กำหนด
2. รับประทานยามากกว่า 1 เม็ด ต่อการรับประทานยาในแต่ละครั้ง
3. รับประทานยาร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
           ในเดือน มกราคม ปี ค.ศ. 2011 คณะกรรมการอาหารและยา  ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ขอให้บริษัทผู้ผลิตยา จำกัดปริมาณ paracetamol ในยาสูตรผสม ไม่ให้เกิน 325 mg. ต่อยา 1 เม็ด เพื่อที่จะลดอันตรายในการเกิดพิษต่อตับ 
          ยาพาราเซตตามอล เป็นยาที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง  มักจะผสมในสูตรยาแก้ปวด แก้หวัด  แก้ไอ สามารถหาซื้อได้ง่าย หากผู้ใช้ยาไม่ระมัดระวังในการใช้ อาจทำให้ได้รับยาในปริมาณที่มากเกินไป และเกิดอันตรายได้
          จากข้อแนะนำดังกล่าว หากพบว่ามีการสั่งยาสูตรผสม ที่มีปริมาณ paracetanol มากกว่า 325 mg. ควรที่จะปรึกษาแพทย์ เปรียบเทียบประโยชน์และโทษที่อาจเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ก็ยังสามารถที่จะรับประทานยา paracetamol ในขนาดที่มากกว่า 325 mg. ต่อครั้งได้ แต่ไม่ควรเกิน 650 mg. 
          ในประเทศไทย ยาสูตรผสมแก้หวัด แก้ไข  ที่มี ตัวยา paracetamol ผสมอยู่เช่น ยี่ห้อ ทิฟฟี่, ดีคอลเจน โดยใน 1 เม็ด มีตัวยา paracetamol 500 mg. ผสมอยู่ 



          สำหรับสูตรยาแก้ปวด ที่มี paracetamol เป็นส่วนผสม เช่น Norgesic  ซึ่งจะมีตัวยา paracetamol    450 mg. ผสมอยู่ในสูตรยา 



          โรงพยาบาลพุทธโสธร มียาแก้ปวด ที่มี ยา paracetamol เป็นส่วนประกอบ มีชื่อการค้าว่า CENASIC ® ในยา 1 เม็ด จะมีตัวยา paracetamol 450 mg. 






          จากข้อมูลความปลอดภัยในการใช้ยาดังกล่าว พบความเสี่ยงที่สำคัญคือ มักจะมีการสั่งยาแก้ปวด คลายกล้ามเนื้อ ที่มีตัวยา paracetamol ในสูตรยาแล้ว ให้รับประทานร่วมกับ ยา paracetamol 500 mg. เวลามีอาการปวด ซึ่งหากรับประทานต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดพิษต่อตับได้

         ตัวอย่าง ใบสั่งยาที่ 1



            จากใบสั่งยาที่ 1 จะเห็นว่า มีการสั่งยา Norgesic ซึ่งมี ตัวยา paracetamol 450 mg. รับประทาน ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ร่วมกับ  paracetamol 500 mg. 1 เม็ด ทุก 4 ชั่วโมง เวลาปวด หากผู้ป่วยรับประทานยาทั้ง 2 ชนิดนี้เวลาเดียวกัน จะทำให้ได้รับยา paracetamol ในขนาดทั้งหมด 950 mg ต่อครั้ง 

          
          ตัวอย่าง ใบสั่งยาที่ 2




           จากใบสั่งยาที่ 2 จะเห็นว่า มีการสั่งยา Norgesic ซึ่งมี ตัวยา paracetamol 450 mg. รับประทาน ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ร่วมกับ  paracetamol 500 mg. 2 เม็ด ทุก 4 ชั่วโมง เวลาปวด หากผู้ป่วยรับประทานยาทั้ง 2 ชนิดนี้เวลาเดียวกัน จะทำให้ได้รับยา paracetamol ในขนาดทั้งหมด 1,450  mg ต่อครั้ง        
             
          ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเกิดพิษต่อตับ ควรที่จะรับประทานยาเมื่อจำเป็น ไม่ควรใช้ยาต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน และการใช้ยาควรอยู่ในดุลพินิจของแพทย์

reference : " Acetaminophen Prescription Combination Drug Products with more than 325 mg: FDA Statement - Recommendation to Discontinue Prescribing and Dispensing.
" [online].เข้าถึงได้จาก:http://www.fda.gov/Safety/MedWatch/SafetyInformation/ SafetyAlertsforHumanMedicalProducts /ucm381650.htm.สืบค้น 16 กุมภาพันธ์ 2558


           











        

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มกราคม 2560