1 มกราคม 2559

PHARMA NEWS


ฉบับประจำวันที่ 1  มกราคม  2559



ข่าวจากกลุ่มงานเภสัชกรรม


เปลี่ยนแปลงรายการยาในโรงพยาบาล


1. Hyoscine tablet

           กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลพุทธโสธร ได้จัดซื้อยาเข้ามาในบัญชียาโรงพยาบาล เนื่องจากบริษัทยาได้จำหน่ายยาในราคาที่เท่ากับราคากลาง  จากเดิมที่ไม่สามารถจัดซื้อได้ เนื่องจากราคายาเกินราคากลาง ชื่อการค้า Buscopan  ®  ผลิตโดยบริษัท Boehringer Ingetheim.


ตัวยาสำคัญ : Hyoscine - N - Butylbromide  10 มิลลิกรัม

ข้อบ่งใช้  : บรรเทาอาการปวดเกร็งช่องท้อง

ขนาดและการบริหารยา  : ผู้ใหญ่ รับประทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร

อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อย  : กระหายน้ำ กลืนลำบาก อาเจียน งุนงง เดินไม่ตรง รูม่านตาขยาย กลัวแสง การปรับภาพของตาเสีย ความดันภายในลูกตาเพิ่มขึ้น
  
   

ยาใหม่


2. น้ำมันไพล.

          เปลี่ยนรูปแบบ จาก น้ำมันไพล รูปแบบ สเปร์ฉีด มาเป็นรูปแบบ ครีมนวด PLYGESAL  ® ผลิตโดยบริษัท Thai Herbal Product Co.,Ltd.

ตัวยาสำคัญ : ในยา 1 กรัม ประกอบด้วยน้ำมันไพล 140 มิลลิกรัม

ข้อบ่งใช้  : บรรเทาอาการปวดเมื่อย ปวดบวม จากกล้ามเนื้ออักเสบ เคล็ด ขัดยอก ฟกช้ำ

วิธีใช้   :  ทาและถูเบาๆบริเวณที่มีอาการวันละ 2-3 ครั้ง

ข้อควรระวัง  : ห้ามทาบริเวณตา ถ้าเกิดอาการแพ้ เช่น มีผื่นคันต้องหยุดใช้ยา 
  



ยาใหม่





ยาเดิม

กิจกรรมประชุมวิชาการ


 โครงการอบรมเครือข่ายด้านจิตเวชโรงพยาบาลพุทธโสธร 


          กลุ่มงานเภสัชกรรม  ได้จัดโคงการอบรมเครือข่ายด้านจิตเวช จังหวัดฉะเชิงเทรา ในวันที่ 25 ธันวาคม 2558   ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 3 อาคารอุบัติเหตุ โรงพยาบาลพุทธโสธร  เป็นการบรรยาย เรื่อง โรคจิตเวช การวินิจฉัยและคัดกรอง การติดตามผู้ป่วยในชุมชน การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ระบบการส่งต่อและรับกลับผู้ป่วยในจังหวัดฉะเชิงเทรา  โดย นพ.เวทิศ   ประทุมศรี หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลพุทธโสธร, การบรรยายเรื่อง Drug Interaction ของยาจิตเวช โดย ภญ.สุภัทรา  พุ่มประเสริฐ, การบรรยายเรื่อง ยาที่ใช้ในการรักษาโรคจิตเวช และอาการไม่พึงประสงค์จากยา โดย ภก.ถนอมพงษ์    เสถียรลัคนา  คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม  มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย แพทย์ 2 คน เภสัชกร 37 คน พยาบาลวิชาชีพ 30 คน นักวิชาการสาธารณสุข 8 คน และบุคคลากรทางการแพทย์ด้านอื่นๆ 12 คน รวมทั้งสิ้น 89 คน 







ผลการดำเนินงานกิจกรรมถุงผ้า 


          กลุ่มงานเภสัชกรรม แผนกผู้ป่วยนอก รณรงค์ให้ผู้ป่วย นำยาที่มีที่บ้านมาที่โรงพยาบาล ทุกครั้งที่มาพบแพทย์ เพื่อทบทวนการใช้ยา โดยห้องยา จะมอบถุงผ้าให้ผู้ป่วยใส่ยา และแนะนำให้นำยากลับมาทุกครั้ง สามารถลดปัญหาการกินยาซ้ำซ้อน ยาหมดอายุ ประหยัดค่ายาของโรงพยาบาล ได้ ผลการดำเนินงานปีงบประมาณ 2559 เป็นดังนี้






ความรู้คู่ยา 


Varenicline (Champix® เมื่อรับประทานร่วมกับแอลกอฮอล์ มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการทางจิตเวช


         หน่วยงาน TGA ประเทศออสเตรเลีย ได้ออกข่าวแนะนำบุคคลากรทางการแพทย์และผู้บริโภค กี่ยงกับการปรับปรุงข้อมูลความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยา varenicline (Champix®) ถึงความเสี่ยงของการเกิดอาการทางจิตเวชและการเกิดปฏิกริยาร่วมกับแอลกอฮอล์ เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ยา  Varenicline ว่าอาจเกิดอาการทางจิตเวชที่ร้ายแรงภายหลังการใช้ยา และหากเกิดอาการดังกล่าว ให้หยุดยาและปรึกษาบุคคลากรทางการแพทย์ทันที 
          กลุ่มอาการทางจิตเวชทำให้มีอาการต่างๆได้เช่น เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมความคิดหรืออารมณ์ และอาจทำให้หดหู่ กระวนกระวาย ก้าวร้าว อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย ทำร้ายหรือคิดทำร้ายตัวเอง เห็น ได้ยินหรือรับรู้สิ่งที่ไม่มีตัวตน 
          ยา varenicline เป็นยาช่วยหยุดบุหรี่ ลดความอยากนิโคตินและลดอาการถอนจากนิโคติน  บุคลากรทางการแพทย์ ควรประเมินประโยชน์และความเสี่ยงของยา varenicline ก่อนจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วย 
          การปรับปรุงข้อมูลของผลิตภัณฑ์  ยังได้ปรับปรุงในส่วนของ ข้อควรระวัง การเกิดปฏิกริยากับยาอื่น และอาการไม่พึงประสงค์รวมถึงคำแนะนำผู้ป่วยที่ดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอาการทางจิตเวช และยังได้แสดงผลการทดลองทางคลีนิกและการศึกษาแบบ observational  ที่พบอุบัติการณ์ที่คล้ายกันของการคิดฆ่าตัวตาย และหรือมีพฤติกรรมฆ่าตัวตาย เช่นเดียวกับอาการทางจิตเวชอื่นๆ ในผู้ป่วยที่ใช้ยา varenicline เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ได้รับยาหลอกหรือได้รับยาอื่น 
          สำหรับประเทศไทย ยา varenicline (Champix) ได้รับอนุมัติทะเบียนเป็นยาควบคุมพิเศษ มี 2 ตำรับ เลขทะเบียนยา 1C  61/2551(N) ขนาดยา 0.5 mg/1mg และ 1C  62/2551 (N) ขนาดยา 1 mg. ผู้รับอนุญาตนำเข้าคือบริษัทไฟเซอร์(ประเทศไทย) จำกัด และจากฐานข้อมูลศูนย์เฝ้าระวังอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Thai Vigibase) พบรายงานทั้งหมด 15 รายงาน 23 อาการเป็นรายงานประเภทร้ายแรง 2 อาการ ไม่ร้ายแรง 1 อาการ และไม่ระบุประเภท 1 อาการ ตัวอย่างรายงานอาการไม่พึงประสงค์ที่เกียวกับอาการทางจิตเวช เช่น dizziness, dreaming abnormal และ irritability อย่างละ 1 อาการ 



reference : Varenicline (Champix) Safety advisory – risks of psychiatric symptoms and  potential interaction with  alcohol online. (2559). สืบค้นจาก : http://thaihpvc.fda.moph.go.th/thaihvc/Public/NewsAdr/uploads/hpvc_402.pdf




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

16 february 2015

มกราคม 2560