PHARMA NEWS


ฉบับประจำวันที่ 1 มิถุนายน   2557



ข่าวจากกลุ่มงานเภสัชกรรม


เปลี่ยนแปลงรายการยาในโรงพยาบาล

1. Doxazosin  4 mg.

เปลี่ยนบริษัทจัดซื้อยา เป็นของ บริษัท มิลลิเมด จำกัด
ชื่อการค้า : Cazosin  ®
ชื่อสามัญทางยา : Doxazosin mesylate 
ความแรง : 4  mg./เม็ด
ลักษณะยา : เป็นแผงสีเงิน บรรจุ แผงละ 10 เม็ด
สรรพคุณ : 
          - ใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูง โดยใช้ร่วมกับยาลดความดันโลหิตตัวอื่นๆ 
          - ใช้ในกรณีที่ต่อมลูกหมากมีเนื้อเยื่อเพิ่มขึ้นผิดปกติ โดยรักษาอาการติดขัดในการไหลเวียนของระบบขับถ่าย และลดการระคายเคือง ใช้ได้ทั้งผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง และผู้ที่มีความดันปกติ





โครงการ สาระน่ารู้สู่ประชาชน


         กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลพุทธโสธร เชิญชวนผู้ที่สนใจ  เข้าร่วมงาน     สาระน่ารู้สู่ประชาชน เพื่อให้สาระความรู้ด้านอาหาร และ ยา  สอดแทรกความบันเทิงให้ประชาชน บุคลากรในโรงพยาบาล ผู้ป่วยและญาติ ทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน 

         เดือน มิถุนายน  พบกันวันที่ 27 มิถุนายน  2557  เวลา 9.00 - 11.30 น. 
                     ณ ลานพักญาติ ด้านหลังอาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน










    ความรู้คู่ยา



โรคไข้เลือดออก


            เนื่องจากขณะนี้ จะย่างเข้าสู่ฤดูฝน สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และมักมีฝนตก เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหลายชนิด ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้ โรคไข้เลือดออก ก็เป็นอีกโรคหนึ่ง ที่มาพร้อมกับน้ำฝนและน้ำขัง ซึ่ง ถือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 
             โรคไข้เลือดออกเกิดจากเชื้อไวรัส ที่ชื่อว่า เดงกี (Dengue) โดยมีพาหะนำโรค คือ ยุงลาย ในบ้านเราจะพบผู้ป่วยไข้เลือดออกได้ตลอดทั้งปี แต่จะพบมากในช่วงฤดูฝน เนื่องจากมีฝนตกบ่อย ทำให้เกิดน้ำขัง ซึ่งเอื้อต่อการขยายพันธุ์ของยุงลาย และไข้เลือดออกถือเป็นโรคระบาดประจำภูมิภาคของบ้านเรา

               การดูแลและรักษาไข้เลือดออกสำหรับเด็ก

          สำหรับโรคไข้เลือดออกนั้น ปัจจุบันไม่มียารักษาโรคไข้เลือดออกโดยเฉพาะ แต่จะเป็นการรักษาตามอาการ

      อาการไข้เลือดออกระยะที่ลูกมีไข้สูงลอย คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องมีการดูแล เช็ดตัว หรือให้กินยาลดไข้ (พาราเซตตามอลเท่านั้น )   ระวังอย่าให้มากเกินความจำเป็น เพราะการเป็นไข้เลือดออกนั้น   มีภาวะตับอักเสบอยู่  ตับต้องทำงานหนักในการเปลี่ยนแปลงยาในร่างกาย อาจทำให้มีภาวะตับวาย หรือตับอักเสบรุนแรงได้ ถือเป็นระยะสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรเฝ้าสังเกตอาการ การเปลี่ยนแปลง รวมทั้งให้การดูแลสุขภาพของลูกอย่างใกล้ชิด
          เมื่อมีอาการไข้เลือดออก ห้ามกินยาแอสไพรินหรือยาในกลุ่มลดไข้สูง เนื่องจากมีผลทำให้เลือดออกง่ายขึ้น เพราะยากลุ่มนี้มีผลต่อการทำงานของเกล็ดเลือด ซึ่งเป็นกลไกสำคัญเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดในร่างกาย ในบางรายอาจทำให้เกล็ดเลือดต่ำลง หรือทำงานผิดปกติ เลือดจะออกไม่หยุด และเสียชีวิตได้
               ควรให้ลูกกินอาหารตามปกติและพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยเลือกอาหารอ่อนๆ ที่ดูดซึมง่าย เช่น ข้าวต้ม นม น้ำหวาน ผลไม้ ถ้าลูกยังทานได้ดี วิ่งเล่นได้ ก็สามาถปฐมพยาบาลที่บ้านได้ แต่หากลูกกินไม่ได้ แล้วมีอาการปวดท้อง คลื่นใส้ อาเจียร ซึมลง หรือมีอาการเลือดออกด้วย ก็ควรพาไปพบแพทย์โดยเร็ว






         
             การป้องกันโรคไข้เลือดออก

          - ควรจัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยการกำจัดแหล่งน้ำขังที่อาจจะมีอยู่ในบริเวณบ้าน เช่น แจกันดอกไม้ บ่อเลี้ยงปลา และยุงลายมักออกหากินเวลากลางวัน
               - หากในบ้านมีพื้นที่น้ำขัง หรือมีการใช้สอยส่วนใดที่จำเป็นต้องมีน้ำ เช่น บ่อน้ำเล็กๆ ในสวน ควรใส่ผงยากำจัดยุงลายลงในน้ำด้วย
               - ฉีดพ่นยากันยุงหากสังเกตว่ามียุงมากผิดปกติ โดยเฉพาะฤดูฝนและฤดูหนาว
               - ควรติดตั้งมุ้งลวดที่ประตูหน้าต่าง และควรปิดประตูหน้าต่างทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงเข้าบ้าน
               - นอนในมุ้งเพื่อป้องกันยุงกัด
         - เมื่อต้องไปในสถานที่ที่มียุง ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มีแขน ขา ยาว และมีความหนาพอสมควร เพื่อป้องกันยุง หรือ ทายากันยุงป้องกัน





























ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

16 february 2015

มกราคม 2560