1 october 2014

PHARMA NEWS


ฉบับประจำวันที่ 1 ตุลาคม    2557



ข่าวความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ

 Anxiety and sleeping pills linked to demensia


          ผลการศึกษาวิจัย พบว่า การใช้ยาเพื่อรักษาความวิตกกังวลและปัญหาการนอนหลับ เป็นระยะเวลานาน อาจเชื่อมโยงกับภาวะ Alzheimer's ทั้งนี้ เป็นผลจากการทดลองในกลุ่มผู้สูงอายุชาวแคนาดา ที่รับประทานยา benzodiazepine เป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือมากกว่านั้น ในช่วงที่ผ่านมา แล้วพบว่ามีความเชื่อมโยง กับความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมที่เพิ่มขึ้น (ถึง 51 %) ทีมวิจัยกล่าวว่า ในขณะที่ความเชื่อมโยงดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่มีข้อพึงระวังว่า การใช้ยารักษานี้ ไม่ควรมากเกิน 3 เดือน ตาม NHS guideline ระบุว่าควรใช้ยา benzodiazepine ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ 8 สัปดาห์ ถึงมากที่สุด 12 สัปดาห์
          Dr. Eric Karren ผู้อำนวยการของ Alzheimer's Research UK กล่าวว่า ข้อจำกัดหนึ่ง ของการศึกษานี้คือ ยา benzodiazepine ที่ใช้เพื่อรักษาอาการวิตกกังวล และความผิดปรกติ ของการนอนหลับนั้น ซึ่งอาการดังกล่าว ก็อาจเป็นอาการแสดงระยะเริ่มต้นของโรค Alzheimer's เช่นกัน
          แม้มีข้อแนะนำการใช้ยาที่เหมาะสมเพื่อการรักษาระยะสั้นๆ แต่ก็ยังพบมีการสั่งใช้ยาอย่างไม่เหมาะสมอยู่ ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้มีการติดตามผลข้างเคียงจากการใช้ยา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ

ตัวอย่างยา กลุ่ม benzodiazepine ที่มีในบัญชียาโรงพยาบาล ได้แก่ alpazolam,  lorazepam, clonazepam,  dipotassium chlorazepate,  midazolam,  diazepam

reference : http://thaihpvc.fda.moph.go.th/thaihvc/Public/main.jsf



ผลการดำเนินการกิจกรรมถุงผ้า


สรุปการทำกิจกรรม  Medication Reconciliation ผู้ป่วยใน

     กลุ่ม งานเภสัชกรรม โรงพยาบาลพุทธโสธร ได้มีการดำเนินกิจกรรม ทบทวนการใช้ยาของผู้ป่วย ที่เป็นโรคเรื้อรัง เมื่อเข้าทำการรักษาตัว เป็นผู้ป่วยใน โรงพยาบาล  โดยเปรียบเทียบ ยาที่ผู้ป่วยได้รับทั้งหมด ตั้งแต่อยู่ที่บ้าน รับยามาจากโรงพยาบาลอื่น ยาที่แพทย์สั่งขณะที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล และยาที่แพทย์สั่งเมื่อผู้ป่วยกลับบ้าน เพื่อลดความคลาดเคลื่อนจากการใช้ยา  ทำให้ผู้ป่วยได้รับยาอย่างต่อเนื่อง ลดความซ้ำซ้อนจากการกินยา ได้มีการดำเนินการครอบคลุมทุกหอผู้ป่วย อย่างเป็นระบบ สามารถสรุปผลการดำเนินการ เดือน สิงหาคม 2557 ดังนี้
     มีผู้ป่วยที่มียาเดิม ที่ต้องทบทวนการใช้ยาทั้งหมด  40 ราย ได้มีการทบทวนการใช้ยาของผู้ป่วย   39 ราย คิดเป็นร้อยละ  97.5  โดย ผู้ป่วยที่ไม่ได้ทบทวนการใช้ยา 1 รายนั้น เป็นผู้ป่วย ที่รักษาที่หอผู้ป่วยตา และหอผู้ป่วยที่มีการทบทวนใบสั่งยา มากที่สุด คือ หอผู้ป่วยอายุรกรรม   รายละเอียดดังกราฟ








ความรู้คู่ยา


กินเจอย่างไรให้ปลอดภัย
     

          เดือนตุลาคมของทุกปี คนไทยทั่วๆไป โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีน  จะหันมาถือศิลบริโภคเนื้อสัตว์ และไม่ปรุงอาหารด้วยผักสุก 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุ่ยช่าย ใบยาสูบ งดเว้นน้ำนมสด นมข้น แต่จะหันมารับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ แทนของสดคาว ในปีนี้ เทศกาลกินเจ 2557 ตรงกับวันที่ 24 กันยายน - 2 ตุลาคม 2557 และรอบสอง 24 ตุลาคม 2557 - 1 พฤศจิกายน 2557 เนื่องจากว่าในปี 2557 ปฏิทินจีน มีเดือน 9 สองครั้ง จึงทำให้ต้องกินเจถึง 2 ครั้ง 






     ในช่วงสำคัญอย่างเทศกาลกินเจ ความปลอดภัยของการรับประทานผักและผลไม้ ก็เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมา มักพบปัญหาการปนเปื้อนสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือสารพิษตกค้างจากยาฆ่าแมลง ดังนั้น ในการเลือกซื้อผัก ต้องเลือกในสภาพที่ สด ใหม่ สะอาด ไม่มีลักษณะแข็งหรือกรอบจนเกินไป ไม่มีกลิ่นฉุน แสบจมูก ไม่มีเชื้อรา ไม่มีสีผิดจากธรรมชาติ ไม่มีเศษดินหรือสิ่งสกปรกเกาะเป็นคราบติดอยู่ และที่สำคัญต้องไม่มีคราบสีขาวของสารฆ่าแมลงตกค้างอยู่ นอกจากนี้ ควรเลือกผักที่มีรูพรุน จากการเจาะของแมลง ซึ่งอาจแสดงว่าผักนี้ไม่ใช้สารฆ่าแมลง ส่วนการเลือกซื้อผลไม้นั้น ต้องดูที่ผิวสด ใหม่ ขั้วหรือก้านยังเขียวและแข็ง เปลือกไม่ช้ำหรือดำ ที่สำคัญหลังจากที่ซื้อผักและผลไม้นั้น ควรทำความสะอาดก่อนนำไปรับประทาน หรือนำไปปรุงอาหาร เพื่อลดสารพิษตกค้างจากยาฆ่าแมลง  หากเลือกซื้อ หรือล้างผักไม่ถูกวิธี สารพิษที่ตกค้างอยู่นั้น จะทำให้ระบบการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายทำงานผิดปรกติ หรืออาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรง เช่นมะเร็งเป็นต้น







ทบทวนความเสี่ยง เพื่อการป้องกันเชิงระบบ


              คำสั่งการใช้ยาในใบสั่งยา และ ใน OPD card ไม่ตรงกัน


         ผู้ป่วยรายหนึ่ง มาพบแพทย์ตามวันนัด มีการสั่งยาต้านไวรัส สูตร 3 ชนิด ได้แก่ tenofovir (TDF), lamivudine (3TC), effavirenze (EFV) โดยมีวิธีรับประทานยา lamivudine  ในใบสั่งยา และ ใน OPD card ไม่ตรงกัน

ใบสั่งยา ที่ 1          

ในใบสั่งยา             สั่ง    lamivudine  1x1 hs , B complex  1x2 
ใน OPD card          สั่ง    lamivudine  2x1 hs , B complex 1x3

          



      

ใบสั่งยา ใบที่ 2

ในใบสั่งยา             สั่ง    Efavirenze   200  mg  1x 1 hs
ใน OPD card          สั่ง    lamivudine  600 mg 1x1 hs 





         ซึ่งหากไม่มีการตรวจสอบพบ ก่อนที่จะจ่ายยาให้ผู้ป่วย จะทำให้ผู้ป่วยได้รับยาที่มีขนาดคลาดเคลื่อนไป ในกรณีของผู้ป่วยรายนี้ มีการตรวจสอบพบก่อนที่จะจ่ายยาให้ผู้ป่วย เภสัชกร ได้ทำการยืนยันคำสั่งการใช้ยากับแพทย์ผู้สั่งยา แก้ไขคำสั่งการใช้ยาให้ถูกต้อง ก่อนจะจ่ายยาให้ผู้ป่วยไป
    

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

16 february 2015

มกราคม 2560