PHARMA NEWS


ฉบับประจำวันที่ 16  ธันวาคม  2557



ข่าวจากกลุ่มงานเภสัชกรรม


เปลี่ยนแปลงรายการยาในโรงพยาบาล


1. Human Albumin 20 %


เปลี่ยนบริษัทจัดซื้อยา เป็นยาที่ผลิตโดยบริษัท Biotest Pharma GmbH. Germany
ชื่อสามัญทางยา : Human Albumin
ความแรง :  ในยา 1 ขวด มีตัวยา Human Albumin 20%
ลักษณะยา : เป็นยาน้ำใส ขนาด 50 ml.บรรจุในขวดแก้ว
ข้อบ่งใช้ : ช่วยฟื้นฟูและรักษาสมดุลของปริมาตรการไหลเวียนของเลือดในกรณีที่พบว่ามีการลดลงของปริมาตรอัลบูมินในเลือด 


ยาใหม่




ยาเดิม


2. Pitavastatin Calcium


เปลี่ยนลักษณะแผงยา  ชื่อการค้า เป็น LIVALO  ® เดิม  ใน 1 กล่อง มียา 10 แผง แผงละ 10 เม็ด
ชื่อสามัญทางยา : Pitavastatin Calcium 
ความแรง :  ในยา 1 เม็ด มีตัวยา Pitavastatin Calcium 2 mg.
ลักษณะยา : เป็นยาเม็ดกลม เคลือบฟิล์ม สีส้มอ่อน มีบากตรงกลางเม็ดยา
ข้อบ่งใช้ : รักษาโรคไขมันในเลือดสูง


ยาเดิม



ยาใหม่
3. Venlafaxine Hydrochloride

เปลี่ยนบริษัทยา จากชื่อการค้า เป็น EFFLEXOR  ® เป็นชื่อการค้า Valosine S.R.®  ผลิตโดยบริษัท STANDARD CHEM & PHARM.CO.LTD. TAIWAN
ชื่อสามัญทางยา : Venlafaxine Hydrochloride 
ความแรง :  ในยา 1 เม็ด มีตัวยา Venlafaxine HCl  75  mg.
ลักษณะยา : เป็นแคปซูล สีชมพูอ่อน
ข้อบ่งใช้ : เป็นยาต้านอาการซึมเศร้า


ยาใหม่ 

ยาเดิม



ยา Strontium ranelate กับการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่อหัวใจและหลอดเลือด

          สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ขอแจ้งคำแนะนำของคณะอนุกรรมการศึกษาและเฝ้าระวังอันตรายจากการใช้ยา ที่เห็นควรให้ปรับสถานะของยา strontium ranelate เป็นยาควบคุมพิเศษใช้เฉพาะในสถานพยาบาลและการจำกัดข้อบ่งใช้ของยาเป็น “ ให้จำกัดการใช้ยานี้ในผู้ป่วย osteoporosis ที่รักษาด้วยยาอื่นแล้วไม่ได้เท่านั้น” และเพิ่มข้อความคำเตือนว่า “ ห้ามใช้ยานี้ในผู้ป่วยโรคหัวใจ ความดัน

โลหิตสูง angina มีประวัติภาวะ stroke, heart attack รวมทั้งให้สั่งใช้ยาแก่คนไข้ที่มีความจำเป็นต้องใช้เท่านั้น” เนื่องจากเมื่อทบทวนข้อมูลความปลอดภัยของการใช้ยานี้ แล้วพบความเสี่ยงที่ร้ายแรง เช่น การเกิดภาวะ serious heart problem, blood clots severe skin reactions, liver inflammation เป็นต้น โดยพบว่าผู้ป่วยที่ใช้ยานี้มีรายงานการเกิดภาวะ serious heart problem การเกิด blood clots หรือ การเกิด blockage of blood vessel serious เท่ากับ 4 รายต่อ 1,000 patient – year เมื่อเปรียบเทียบกับ placebo นอกจากนี้คณะกรรมการ Pharmacovigilance Risk Assesment  Committee ได้ทำการทบทวนประโยชน์ของการใช้ยา strontium ranelate  ในการป้องกันการแตกหักของกระดูกซึ่งพบมีค่อนข้างน้อย คือ สามารถลดการเกิด  hip fracture ได้เท่ากับ 0.4 ราย ต่อ 1000 patients – years แต่ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2557  the Agency’s Committee for Medicinal Products for Human Use ได้พิจารณาคำแนะนำของคณะกรรมการ  PRAC แล้วเห็นว่ายายังมีประโยชน์จึงมีข้อแนะนำที่แตกต่างจากคณะกรรมการ PRAC คือ ให้จำกัดการใช้ยานี้ในผู้ป่วย osteoporosis ที่รักษาด้วยยาอื่นแล้วไม่ได้เท่านั้น ห้ามใช้ยานี้ในผู้ป่วยโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง angina มีประวัติภาวะ stroke, heart attack รวมทั้งให้มีการลดความเสี่ยงโดยมี educational material ให้แก่ผู้สั่งใช้ยาว่า ให้สั่งใช้ยา strontium ranelate แก่คนไข้ที่มีความจำเป็นเท่านั้น



ผลการดำเนินงาน Drug Reconcile ผู้ป่วยใน


         กลุ่มงานเภสัชกรรม ได้ทำกิจกรรม ทบทวนการใช้ยา ผู้ป่วยใน  ( Drug Recocile) เมื่อผู้ป่วยมารักษาที่โรงพยาบาล เภสัชกรจะไปทบทวนรายการยาที่ผู้ป่วยรับประทานอยู่ที่บ้าน ร่วมกับยาที่แพทย์สั่ง ขณะนอนนรักษาที่โรงพยาบาล เพื่อลดความซ้ำซ้อนของยา 
          เดือน พฤศจิกายน 2557 มีผู้ป่วยที่ต้องทำการทบทวนการใช้ยาทั้งหมด 78 ราย สามารถทบทวนการใช้ยาได้ทั้งหมด  74 ราย คิดเป็นร้อยละ 94.87 ผู้ป่วยที่ไม่ได้ทบทวนการใช้ยาเป็นผู้ป่วยหอผู้ป่วยตา  เนื่องจากเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในเวลาไม่นานแพทย์ก็ให้กลับบ้าน จำนวนผู้ป่วยที่เภสัชกรเข้าไปทำกิจกรรม ทบทวนการใช้ยาในแต่ละหอผู้ป่วย แสดงดังกราฟ

  
กราฟแสดงจำนวนผู้ป่วยในแต่ละหอผู้ป่วยที่ทำกิจกรรมทบทวนการใช้ยา




 กิจกรรมถุงผ้า ผู้ป่วยนอก


          การทำกิจกรรม ทบทวนการใช้ยา ผู้ป่วยนอก ( Drug Recocile) เมื่อผู้ป่วยมารักษาแผนกผู้ป่วยนอก เภสัชกรจะไปทบทวนรายการยาเดิม ที่ผู้ป่วยนำมาจากบ้าน มีการรณรงค์ให้ผู้ป่วยนำยาที่เหลือ มาที่โรงพยาบาลทุกครั้ง เพื่อแลกกับถุงผ้าใส่ยา  หากมีการสั่งใช้ยาที่เป็นรายการยาที่ผู้ป่วยนำมา ห้องจ่ายยาจะนำยาเดิมของผู้ป่วยรายนั้น กลับมาใช้ซ้ำ ทำให้สามารถประหยัดค่ายา ลดการใช้ยาซ้ำซ้อน ป้องกันยาหมดอายุได้
          ปีงบประมาณ 2557 มีผู้ป่วยที่เข้าร่วมกิจกรรมถุงผ้าทั้งหมด  3,110 ราย สามารถประหยัดค่ายาได้ เป็นจำนวนเงิน 840,120.36 บาท  รายละเอียดดังกราฟ








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

16 february 2015

มกราคม 2560